Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Hướng dẫn sử dụng định vị giám sát hành trình

Thực hiện quy định gắn thiết bị giám sát hành trình - thiet bi dinh vi oto trên xe theo Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, đến nay, 263 xe của 15 đơn vị kinh doanh vận tải tại Ninh Thuận đã thực hiện đầy đủ việc gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), để theo dõi hành trình, tốc độ, tình trạng của xe, kịp thời chấn chỉnh khi lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông.
 
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận, mặc dù các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh đã lắp hộp đen, nhưng việc các doanh nghiệp, nhất là lái xe hiểu được lợi ích còn hạn chế. Không ít lái xe vẫn chưa biết thiết bị này gắn chỗ nào trên xe, số ít thì biết nhưng để đổi lái rồi đăng nhập như thế nào khi điều khiển phương tiện thì lại không biết cách sử dụng.

Qua kiểm tra một số phương tiện đã lắp thiết bị định vị , hầu như doanh nghiệp vận tải thực hiện lắp thiết bị này chỉ mong có đủ điều kiện tham gia hoạt động vận tải, chưa biết khai thác và quản lý thông tin từ thiết bị này khi phương tiện bắt đầu lưu thông, đó chưa kể một số doanh nghiệp có phương tiện lắp đặt thiết bị nhưng đã hư hỏng mà không hay biết.

Về những bất cập trên, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cho rằng: thực hiện Nghị định của Chính phủ, các phương tiện tham gia giao thông đều gắn đầy đủ hộp đen trên xe. Tuy nhiên, khi lắp đặt thiet bi dinh vi oto không có sự hướng dẫn từ nhà cung cấp, lắp đặt nên chưa hiểu được cách sử dụng, lưu trữ các thông tin về quá trình khai thác, vận hành của xe để phục vụ công tác quản lý của đơn vị.

Theo Nghị định của Chính phủ quy định, tất cả các xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách, xe buýt, xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng, xe du lịch, xe vận tải hàng hóa bằng container đều phải gắn hộp đen để giám sát hành trình của xe. Do đó, các ngành chức năng cần tập huấn để các doanh nghiệp vận tải biết cách quản lý, theo dõi được hành trình, tốc độ, tình trạng của xe từ thiết bị giám sát.

Qua đó, cảnh báo các lái xe khi điều khiển xe chạy quá tốc độ, tránh tình trạng để xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm, không gắn thiết bị giám sát hành trình, thiết bị đã hư hỏng nhưng vẫn hoạt động lưu thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiệm trọng

Xem thêm : thiet bi dinh vi xe may

0 nhận xét:

Đăng nhận xét