Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

HCM - xử phạt sai phạm thiết bị giám sát hành trình

(HNM) - Chỉ hơn 10 ngày cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh ra quân xử phạt sai phạm trong việc gắn thiết bị giám sát hành trình , thiet bi dinh vi oto, đã bộc lộ nhiều bất cập lớn. Doanh nghiệp vận tải (DNVT) thì bức xúc bởi đã bỏ tiền ra lắp đặt "hộp đen" nhưng vẫn bị phạt. Còn cơ quan chức năng lại nhờ DN cung cấp "hộp đen" này tư vấn hỗ trợ kiểm tra "hộp đen" của DN khác, gây nên lo ngại về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh…

Nhà xe uất ức

Theo thống kê sơ bộ của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ ngày 1-7 đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã lập biên bản xử phạt hơn 40 xe ô tô liên quan đến lắp đặt "hộp đen" với các lỗi như không có cổng kết nối, không trích dẫn được thông tin địa điểm xe đi và đến... Tuy nhiên chỉ qua từng ấy xe bị phạt đã bộc lộ những lỗ hổng nghiêm trọng. Đơn cử, tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra và cho rằng "hộp đen" trên xe khách 16 chỗ thuộc Hợp tác xã Vận tải hành khách Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) không có giấy hợp quy của Bộ GTVT. Khi bị lập biên bản xử phạt, chủ xe Nguyễn Văn Thắng ngạc nhiên cho biết, "hộp đen" trên xe không phải do DN tự tiện lắp mà từ một nhà cung cấp do chính HTX Bù Đăng giới thiệu. "Chúng tôi tin tưởng là thiết bị định vị hợp chuẩn nên mới đổ cả đóng tiền ra lắp đặt chứ… Bây giờ thế này thì ai chịu trách nhiệm đây? Chúng tôi có gian dối gì đâu!", anh Thắng gay gắt.

Kiểm tra "hộp đen" của một xe khách.
Kiểm tra "hộp đen" của một xe khách.


Chung tình trạng, ông Trần Tranh, chủ xe mang biển số 53M-9294, chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Đắk Lắk (thuộc HTX Vận tải dịch vụ và du lịch Sài Gòn) cho hay, nhà xe muốn chủ động liên hệ nơi khác để lắp thiết bị định vị nhưng lại bị yêu cầu phải gắn sản phẩm từ nhà cung cấp do HTX giới thiệu. "Khi HTX đứng ra làm đầu mối, chúng tôi chỉ biết chấp hành. Do đó, khi xe gắn thiết bị sai phạm thì sao lại xử lý chúng tôi?" - ông Tranh đặt vấn đề.

Doanh nghiệp cũng "kêu trời"

Trước bức xúc của nhiều xã viên, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ nhiệm HTX Vận tải dịch vụ và du lịch Sài Gòn cho hay, khi có chủ trương lắp "hộp đen" của Bộ GTVT, HTX đã giới thiệu để Công ty cổ phần Viễn thông Vạn Xuân tiến hành lắp đặt thiết bị cho 120 xe khách. Thiết bị của công ty này được cấp giấy chứng nhận hợp quy đàng hoàng. Tuy nhiên sau đó Bộ GTVT lại tiếp tục quy định bổ sung thêm 6 chức năng nữa trong "hộp đen", khiến số thiết bị đã gắn từ trước trở thành "cục sắt". Chưa hết, cuối tháng 5 vừa qua HTX phải thay nhiều "hộp đen" mới do Công ty cổ phần Viễn thông Vạn Xuân bị Thanh tra Bộ GTVT rút giấy phép hoạt động, đồng nghĩa với thiết bị của DN này có vấn đề. Tuy nhiên do kinh tế khó khăn một số đầu xe của HTX chưa thay thế kịp nên đã bị lực lượng chức năng xử phạt. "Với tình thế trên, chúng tôi cũng khốn khổ không kém. Do xã viên gặp khó khăn về tài chính nên thời gian tới, HTX sẽ trích quỹ ra để đóng thay cho các xã viên bị xử phạt. Đối với các "hộp đen" vừa thay thế, HTX cũng sẽ san sẻ một phần kinh phí", ông Dũng khẳng định.

Một bất cập khác, theo ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ nhiệm HTX Bình Long (tỉnh Bình Phước) cho hay, HTX có 24 xe đều được gắn "hộp đen" của Công ty TNHH Viễn thông RTI cung cấp. Thế nhưng có tới 4 xe bị xử phạt vì "hộp đen" thiếu dữ liệu. Mỗi xã viên đã phải đóng thêm 1 triệu đồng/xe để đơn vị cung cấp gắn thêm dữ liệu hoàn chỉnh thiết bị. Oái oăm hơn, khi xe lắp xong và được cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh xác nhận đủ điều kiện thì về Sở GTVT Bình Phước vẫn không cấp phù hiệu với lý do "hộp đen" vẫn thiếu thông tin về số lần và thời gian đóng, mở cửa xe.

Đáng ngạc nhiên là cũng trong đợt kiểm tra tại Bến xe Miền Đông ngày 4-7, Thanh tra giao thông thành phố đã nhờ chuyên viên của một công ty sản xuất "hộp đen" đi cùng đoàn để… tư vấn về mặt kỹ thuật nhằm xử lý sai phạm. Điều này đã gây bức xúc cho các DN cung cấp "hộp đen" khác bởi "ai dám chắc kỹ thuật viên của đơn vị kia nắm vững kiến thức và vận hành thành thạo thiết bị của đơn vị khác" - một DN bày tỏ lo ngại. Đáng lo hơn, cách làm trên rất dễ dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Trước những bức xúc trên, ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 (Sở GTVT thành phố) thừa nhận, trong quá trình kiểm tra, xử phạt việc gắn "hộp đen" đối với các xe VTHK có không ít vướng mắc. Lực lượng thanh tra đã tiếp nhận các ý kiến này và sẽ tổng hợp để trình lên các cơ quan chức năng xem xét.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét