Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Bình Định cũng tăng cường kiểm tra thiết bị giám sát hành trình

Cùng hòa chung với các hoạt động thanh, kiểm tra thiet bi dinh vi oto - hộp đen giám sát hành trình của các đoàn thanh tra trên cả nước, Bình Định cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định lắp đặt, sử dụng hộp đen trên toàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh nhiều hoạt động khác đảm bảo ATGT cho người dân.

Ngày 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã ra Chỉ thị tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải ngăn ngừa tình trạng TNGT. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT có trách nhiệm tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; có kế hoạch triển khai việc tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để quản lý, phát hiện, cảnh báo và xử lý theo quy định pháp luật những vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục đối với lái xe và cơ sở kinh doanh vận tải; đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở cố tình vi phạm để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng…

Bình Định sẽ lắp hộp đen trên các xe của trung tâm đào tạo lái xe. Ảnh minh họa

Để đảm bảo ATGT tối đa trên địa bàn tỉnh, Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT cho biết, sắp tới sẽ quy định các trung tâm đào tạo lái xe cũng phải lắp các thiết bị giám sát hành trình để theo dõi giờ giảng dạy thực hành của giáo viên đối với học viên, xem đây như là một tiêu chí phải có của các trung tâm đào tạo lái xe; tránh tình trạng đào tạo, cấp bằng dễ dãi.

Cũng trong chiến dịch thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định lắp đặt, sử dụng và trích xuất dữ liệu hộp đen ô tô của Bình định đã đạt kết quả tốt, hầu hết các xe ô tô khách trên địa bàn tỉnh đều đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, về chất lượng lắp đặt, ứng dụng hộp đen thì vẫn còn nhiều lỗi tương tự giống tình trạng chung của các tỉnh khác như các thiết bị không truy xuất được 6 thông tin cần kiểm tra gồm: hành trình xe, tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ…

Qua thực tế kết quả kiểm tra ở Bình Định và nhiều tỉnh khác vừa qua cho thấy quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, buộc các chủ phương tiện và các trung tâm đào tạo lái xe phải tuân thủ là không khó, Song, khó là ở chỗ làm thế nào tránh được tình trạng lắp đối phó, thiết bị có nhưng không truy xuất được thông tin, cũng như cách xử lý các trường hợp vi phạm kiểu này ra sao.

Biết là luật thì phải nghiêm, song để xử phạt công minh đúng người, đúng tội thì có lẽ lại cần phải có thêm các chương trình tập huấn đầy đủ về các tiêu chí lắp đặt, sử dụng, trích xuất, xử lý dữ liệu thông tin hộp đen cho tất cả các đối tượng liên quan gồm có: Tài xế, chủ xe, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách và cả đội ngũ thanh tra hộp đen. Đây cũng là nguyện vọng của nhiều lái xe và chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khi được hỏi về quá trình và kết quả thanh kiểm tra hộp đen thời gian vừa qua. Có lẽ giải quyết được nhu cầu đó thì sẽ kết thúc sớm được chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” về chiếc hộp đen này.

Các ngành chức năng cưỡng chế giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Cũng trong chiến dịch thực hiện ATGT này, ngoài việc kiểm tra giám sát... hộp đen thì UBND tỉnh Bình Định cũng đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm vi phạm hành lang giao thông, các điểm có nguy cơ mất ATGT để ban hành các biện pháp giải tỏa các điểm lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông trên các huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh (Văn bản số 2648/UBND-KTN). Dự kiến trước 20/7 tỉnh sẽ có kế hoạch ra quân tổng thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét