Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Bộ GTVT cần chú trọng thanh tra nhiều hơn

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ GTVT, trong cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông về nỗ lực của ngành trong thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo.
 
Ông Nguyễn Văn Huyện
Ông Nguyễn Văn Huyện
Thời gian qua, Thanh tra Bộ đã có những giải pháp gì để tăng cường hiệu lực quản lý, thưa ông? 

Chúng tôi tập trung tham mưu, quản lý Nhà nước về thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Song song với việc triển khai Đề án 321 về tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng Thanh tra GTVT, Thanh tra Bộ đã xây dựng, trình Bộ trưởng phê duyệt 2 Đề án tăng cường năng lực hoạt động thanh tra; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; trình Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành GTVT. Hiện nay, Thanh tra Bộ tập trung nghiên cứu, soạn thảo 9 Thông tư quy định cụ thể và hướng dẫn tổ chức và hoạt động thanh tra ngành GTVT…

Đồng thời, Thanh tra Bộ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra toàn ngành. Tham mưu trình Bộ trưởng ban hành Chỉ thị 12/CT-BGTVT về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container; Chỉ thị 16/CT-BGTVT về chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. 

Chúng tôi cũng ban hành Quy chế làm việc của Thanh tra Bộ GTVT, trong đó quy định trách nhiệm của các vị trí lãnh đạo Thanh tra Bộ; trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của các phòng, các cá nhân trong việc thực hiện chức năng; trình tự tiến hành cuộc thanh tra..
.
* Được thành lập từ năm 1961, Ban Thanh tra Bộ Giao thông và Bưu điện (tiền thân của Thanh tra Bộ GTVT ngày nay) ngày càng được củng cố, tăng cường, hoạt động có hiệu quả, phục vụ quản lý Nhà nước, xây dựng và phát triển Ngành. Đến nay, ngoài việc kiện toàn về tổ chức, lực lượng thanh tra cũng đang được bổ sung. Toàn ngành GTVT có 3.429 thanh tra viên, trong đó có 561 người ở khối T.Ư, 2.868 thanh tra địa phương. Riêng Thanh tra Bộ có 39 cán bộ, công chức, trong đó phần lớn đã kinh qua công tác thực tiễn, có kinh nghiệm.

* Về xây dựng cơ bản, Thanh tra Bộ đã tập trung thanh tra các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa; Dự án cầu Bến Thủy 2; Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Dự án xây dựng tuyến QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng và Dự án Đồng Xoài do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư... Qua thanh tra đã thu hồi 11.458 triệu đồng, giảm giá trị thanh toán 114.000 triệu đồng.

Đợt tổng kiểm tra quản lý vận tải tại các địa phương vừa qua đã xử lý, chấn chỉnh nhiều sai phạm, góp phần kéo giảm TNGT, ông có thể cho biết thêm về hoạt động này?
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra 2 đợt, đợt một: 21 tỉnh, thành phố và đợt hai: 42 tỉnh, thành phố trực thuộc T. Ư. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế như công tác quản lý về vận tải còn coi nhẹ; phần lớn đơn vị vận tải chưa quan tâm đến bộ phận theo dõi ATGT, trong đó nhiều HTX vận tải không có bộ phận theo dõi các điều kiện về ATGT. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến quản lý, cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá bằng container, chưa nhắc nhở lái xe qua thiết bị định vị giám sát hành trình(định vị oto, dinh vi xe may), do đó nhiều lái xe coi thường quy định về tốc độ, số xe vượt quá tốc độ chiếm 80% - 90%, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ đã kiến nghị hoàn thiện cơ chế quản lý, đề nghị tăng cường phân cấp quản lý cho địa phương; thay đổi chương trình đào tạo, tăng cường quản lý giáo viên, sát hạch viên… Chúng tôi cũng kiến nghị xử lý 20 tổ chức và 16 cá nhân vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 đơn vị vi phạm trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. 
Lực lượng TTGT và CSGT phối hợp kiểm tra xe khách trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Lực lượng TTGT và CSGT phối hợp kiểm tra xe khách trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Công tác xử lý kết luận sau thanh tra có gì đổi mới không, thưa ông?

Chúng tôi giao cho một phòng chuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận và xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Riêng năm 2013, Thanh tra Bộ đã tham mưu trình Bộ trưởng ban hành Chỉ thị tăng cường xử lý trách nhiệm sau kiểm tra về vận tải; quyết định kiểm tra việc thực hiện 9 kết luận thanh tra, kiểm tra. Theo số liệu ban đầu, đến nay đã thu hồi được 3,1 tỷ trên tổng số tiền phải thu hồi là 25,1 tỷ đồng. Phần lớn các tỉnh đã đồng loạt tổ chức các đoàn liên ngành để kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ.
Trong phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ đã đạt được những kết quả gì?

Thanh tra Bộ đã tham mưu cho Bộ triển khai trong toàn ngành công tác phòng chống tham nhũng trong đó có Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Bộ GTVT”. Thanh tra Bộ cũng đã tham mưu trình Bộ trưởng kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Bộ GTVT; đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa như xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác; minh bạch tài sản thu nhập...

Mỗi năm, thanh tra đã tiếp nhận hàng trăm lượt đơn thư của người dân. Về cơ bản, đã xử lý, giải đáp kịp thời, không để đơn thư tồn đọng, khiếu kiện kéo dài.
xem thêm: thiet bi dinh vi xe may chống trộm, thiet bi dinh vi giám sát xe theo quy định của Bộ GTVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét